วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

แอปเปิลฟ้องซัมซุง



 
iPad ของแอปเปิล (เครื่องซ้าย) และ Galaxy Tab ของซัมซุง ที่มีลักษณะคล้ายกัน ทั้งขอบสีดำ หน้าจอแบนเรียบ มุมเครื่องโค้งมน และอีกหลายจุดซึ่งแอปเปิลทนไม่ไหว ส่งเรื่องฟ้องศาลว่าซัมซุง"ลอกเลียนแบบ"แอปเปิลแล้ว


แอปเปิล (Apple) ยักษ์ใหญ่ไอทีอเมริกันทนไม่ไหว ส่งเรื่องฟ้องศาลกล่าวหาซัมซุง (Samsung) ผู้ผลิตแดนกิมจิว่า"ลอกเลียนแบบ"ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลทั้งไอแพด (iPad) ไอพ็อด (iPod) และไอโฟน (iPhone) ในนานาผลิตภัณฑ์แอนดรอยด์ของซัมซุง เช่น คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต Galaxy Tab และโทรศัพท์มือถือตระกูล Galaxy      
       ในคำฟ้องซึ่งแอปเปิลส่งให้ศาลแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ แอปเปิลระบุว่าซัมซุงได้ลอกเลียนแบบทั้งเทคโนโลยี การออกแบบ รวมถึงบรรจุภัณฑ์จากแอปเปิล ทำให้แอปเปิลต้องหาทางออกด้วยการขอให้ศาลคุ้มครอง
     
       "แทนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง ซัมซุงเลือกที่จะลอกเลียนแบบเทคโนโลยีนวัตกรรมของแอปเปิล ทั้งด้านอินเทอร์เฟส (ส่วนติดต่อผู้ใช้) ลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ และการออกแบบหีบห่อแพคเกจ ซึ่งล้วนเป็นสิทธิทางปัญญาที่มีค่าของแอปเปิล" แอปเปิลระบุในคำฟ้อง
     

       การฟ้องร้องครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากปีที่ผ่านมา ซัมซุงกลายเป็นผู้ผลิตแบรนด์หลักรายแรกที่สามารถคลอดผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตออกมาสู่ตลาดคอนซูเมอร์เพื่อแข่งขันกับไอแพด แท็บเล็ตของแอปเปิล โดยขณะนี้ ซัมซุงมีดีกรีเป็นหนึ่งในผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลก ผลิตภัณฑ์เด่นคือโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android)
     
       สำหรับการฟ้องร้องครั้งนี้ แอปเปิลระบุว่าซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีของแอปเปิล 10 จุด ละเมิดเครื่องหมายการค้าและบรรจุภัณฑ์เพื่อจำหน่ายอีก 4 จุด แถมด้วยการหาประโยชน์ทางธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม โดยแอปเปิลยกตำแหน่งจำเลยให้ทั้งบริษัท Samsung Electronics, Samsung America และ Samsung Telecommunications America
     
       รายงานล่าสุดในขณะนี้ คือการย้ายคดีความจากซานฟรานซิสโกซึ่งเป็นสถานที่ที่แอปเปิลยื่นฟ้อง มาอยู่ในความดูแลของผู้พิพากษา Laurel Beeler ซึ่งมีสังกัดที่เมืองโอคแลนด์ แคลิฟอร์เนียแทน
     
       ประชาสัมพันธ์ซัมซุงในสหรัฐฯกล่าวว่า บริษัทจะไม่ให้ความเห็นใดๆกับคดีความที่เกิดขึ้น ขณะที่ตัวแทนจากแอปเปิลนั้นไม่สามารถติดต่อได้
     
       แม้ว่าแอปเปิลจะกล่าวหาเฉพาะผลิตภัณฑ์ตระกูล Galaxy ชื่อเดียว แต่สาธารณชนรู้กันดีว่าข้อกล่าวหานี้จะขยายไปถึงผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เคลื่อนที่หลากรุ่นของซัมซุง ทั้ง Epic 4G, Captivate, Indulge และ Nexus S เพราะในคำบรรยายที่ระบุถึงรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีมุมทั้ง 4 โค้งมน หน้าจอเรียบ การใช้วัสดุสีเงินแวววาวเป็นส่วนประกอบเพื่อมุมมองทันสมัย ความโค้งมนของฝาหลัง รวมถึงการแสดงไอคอนบนหน้าจอ ที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสมุมโค้งมนเหมือนกัน
     
       แอปเปิลระบุว่าต้องการให้ศาลออกคำสั่งให้ซัมซุงหยุดการละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีแอปเปิลตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมกับลงโทษซัมซุงที่สร้างความเสียหายให้กับแอปเปิลจนสามารถทำกำไรได้โดยไม่ชอบ รวมถึงให้ซัมซุงจัดทำโฆษณาชี้แจงเพื่อลดความสับสนของผู้บริโภคด้วย


ที่มา :http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9540000047843

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น