วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

Backup template มีด้วยเหรอ

อันนี้ผมก็คิดอยู่ตั้งนานว่ามันจะมีระบบ สำรองข้อมูลหรือปล่าว ถ้าไม่มีนี้ตายเลย
ทำมาตั้งนาน บทความที่ทำไว้มากมายหายหมด จะทำยังงัย


โชคดีครับ Blogger มีระบบสำรองข้อมูลให้มาด้วย แล้วมันอยู่ใหน เรามาดูขั้นตอนกันนะครับ

ไปที่ แผงควบคุม >ออกแบบ > แก้ไข HTML >>คลิกที่ข้อความ “ดาวน์โหลดแม่แบบฉบับเต็ม”
 ดังรูป

จากนั้นเราก็ save ตั้งชื่อไฟล์ เก็บไว้ในเครื่องเรา ไฟล์จะมีนามสกุล .xml ไฟล์นี้ก็คือไฟล์ Template ของเรานั่นเองครับ

Restore  การเรียกคืน

การเรียกคืนกลับมาก็ทำตามขั้นตอนเดียวกัน เลือกไฟล์ Xml ของเรา กดอัปโหลด
แค่นี้ก็เสร็จแล้ว


เห็นมั้ยครับง่ายนิดเดียว ก่อนแก้ไขทุกครั้งก็ลองทำการ backup ก่อน หากเกิดความผิดพลาดจนแก้ไขไม่ได้ก็ upload ไฟล์ Backup ที่เก็บไว้กลับคืนมา ทุกอย่างก็จะเป็นปกติเหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น