วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

มาทำเว็บไซด์ท่องเที่ยว กันดีกว่า



มาสร้างเว็บไซต์ท่องเที่ยว แบบง่ายๆ โดยผมจะมี step ขอคิดลำดับความสำคัญว่าควรจะเริ่มจากตรงไหนก่อน แบบเข้าใจง่ายๆ ไม่ยุ่งยากนักครับ เอาเป็นว่าเรามาเริ่มกันเลยแล้วกันครับ
1. เริ่มจากบ้านเกิดเมืองนอนหมายความว่าบ้านเพื่อนๆอยู่จังหวัดไหน ก็ทำเว็บท่องเที่ยวจังหวัดนั้นครับ รับรองว่าไม่มีตันครับ ก็เพราะว่าเราเป็นคนในพื้นที่ครับ ข้อมูลก็สามารถที่จะเขียนขึ้นมาเองได้อย่างสบาย (เนียนเลยครับงานนี้) ก็มันบ้านเรานี่ครับ ใครจะรู้ดีเท่าเราละ เรื่องรูปภาพนี่สบายเลย อยากได้แบบไหนเราก็หามาเองได้ไม่ต้องไปนั่งก๊อป ชาวบ้านเขา (สบายใจหายห่วงเรื่องลิขสิทธิ์)
ปล. แต่ถ้าจังหวัดที่เราอยู่อาจไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวหลักก็อาจขยับขยายมาสู่จังหวัดใกล้เคียงก็ได้ครับ ( สำหรับเพื่อนๆที่อยู่จังหวัดเช่นนั้นนะครับ) เดี๋ยวเราไปหัวข้อที่สองต่อครับ
2. เตรียมเนื้อหาและหัวข้อสำหรับการสร้างเว็บไซต์และบล็อกที่นี้พอเราเลือกสถานที่หรือจังหวัดได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะทำเว็บไซต์ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คงเป็นเรื่องของเนื้อหานะครับ( ตกม้าตายมาเยอะแล้วตรงนี้ ) ก็ถ้าเป็นเนื้อหาภาษาอังกฤษนี่หลายๆคนอาจจะท้อไปเลยครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวครับ ผมมีตัวช่วยให้คุณแล้ว ก็ ททท ยังไงละครับ คนไทยใช้ของไทย เราสามารถนำข้อมูลของจังหวัดที่ท่านเลือกทำเว็บไซต์ท่องเที่ยวได้ โดยที่เราต้องทำการให้เครดิตถึงแหล่งที่มาของเนื้อหาด้วยนะครับ ( สำคัญมากๆ)
ต่อมาก็การเลือกหัวข้อต่างๆว่าเราจะทำอะไรบ้าง เช่น แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร และที่สำคัญ บริการจองห้องพักที่เราจะเอามาตัวสร้างรายได้ให้กับเรานะครับ   เมื่อหลังจากเราเลือกสถานที่ท่องเที่ยว และหัวข้อและเนื้อหาเว็บไซต์ไปแล้วสิ่งต่อไปที่จำเป็นต้องทำก็คือ
จดโดเมน ( Domain )

คุณต้องเป็นคนเลือกว่าจะเอาชื่อว่าอะไร ( แนะนำให้ใช้ชื่อตามสถาที่ท่องเที่ยวที่จะทำนะครับ) เช่น PattayaHoliday.biz ( .biz คือนามสกุล เช่นมี .com .net .org ) ประมาณนี้เลย หากต้องการจดโดเมนก็นี่เลยครับ
Web design จะทำเองหรือให้ใครทำ
ใช่แล้วครับก็ในเมื่อคุณได้เลือกที่จะทำเว็บไซต์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวมาแล้ว เนื้อหา และหัวข้อก็มีอยู่ในมือแล้ว ก้าวต่อไปก็ได้เวลาที่จะต้องลงมือสร้างละ แต่เอ๊ะ สร้างเว็บไซต์ไม่เป็นทำไงละหว่า เหอๆ ปัญหาเกิดแล้วไง อิอิ ไม่เป็นไรเดี๋ยวผมช่วยครับ เริ่มด้วยนี่เลยครับ
จ้างชาวบ้านเขาทำให้
เหมาะสำหรับคนที่ไม่เป็นถึงทำไม่เป็นมากที่สุด เอ้า! เสียเงินมันเสียแน่ครับ จะเสียแค่ค่าสร้างเว็บไซต์ครั้งแรก หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะลงลึกไปศึกษาเพิ่มเติมไหม เวลาจะอัพเดตข้อมูลจะได้ไม่เดือดร้อนกระเป๋าเงินไงละครับ วีธีแรกเหมาะสำหรับมือใหม่ร้ายบริสุทธ์ครับ ฟันธงๆๆ ( หากเพื่อนๆจำเป็นต้องเลือกข้อนี้ แนะนำให้ศึกษาควบไปด้วยเลย ไม่งั้นมันดูดเงินเราหมดกระเป๋าก่อนที่เราจะได้เงินเข้ากระเป๋า  )
ใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปไปเลย
หัดทำเองเลยดีกว่า
วิธีเนี้ยมันยากสุด ( สำหรับใครที่เริ่มจากศูนย์ เนอะ) แต่ความพยายามเท่านั้นที่จะพาไปสู่ความสำเร็จ ( จริงไหม) อาจฟังดูยาก แต่จริงๆมันก็ไม่เกินความสามรถของเราหรอก
โดยหลักๆแล้วการหารายได้ให้กับเว็บไซต์ของเราจาก Contextual Ads และ Affiliate Programs และนั้นขึ้นอยู่กับเนื้อหาและแนวทางที่เราวางไว้ตั้งแต่เริ่มแรกครับ ซึ่งก็คือ
Information Center
เน้นข้อมูลด้านการท่องเที่ยวโดยไม่มีบริการจองห้องพักหรือขายแพ็กเก็จทัวร์ใดๆเลย ( เราสามารถสร้างได้อย่างไม่ยากเย็นนัก) แต่รายรับอาจมีช่องทางที่น้อยลง โดยรายได้หลักๆที่จะมาหล่อเลี้ยงก็คงมีจาก Contextual Ads อย่าง Google AdSense ครับ
Information and Travel Services
ของจริงต้องอันนี้ครับ เพราะอะไรคงไม่ต้องบรรยายกันมากครับ ไหนๆคุณก็จะทำเว็บไซต์ให้บริการข้อมูลท่องเที่ยวของสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ก็จับ Affiliate Programs จำพวกสินค้าท่องเที่ยว โรงแรม ที่พักไปด้วยก็ลงตัวมากๆแถมยังมีรายรับที่มากกว่า Contextual Ads ซะด้วยครับแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน Affiliate Programs ด้วยครับ ซึ่่งจะแนะนำให้ดูคร่าวๆดังนี้
โรงแรมที่พักในประเทศไทย Hotels Affiliate Programs
Hotels2Thailand.com
R24.Org
Thailandbooking.org
Agoda.com
หลายท่านที่พอจะมีความสามารถด้านการออกแบบเว็บไซต์ ก็สามารถเริ่มทำได้ทันที แต่อีกหลายๆคนมักจบปัญหาด้วยการเริ่มต้นของการจัดการเกี่ยวกับเว็บไซต์ ปัญหาก็คือ สร้างเว็บไซต์ไม่ได้ ทำไม่เป็น บางท่านยังไม่รู้เรื่องการจดโดเมนและเรื่องการเช่า โฮส หรือพื้นที่จัดเก็บเว็บไซต์เลย ปัญหาถัดมาก็คงหนีไม่พ้นว่า จะเริ่มจากตรงไหน (เหมือนผมตอนแรกๆเลย) บางท่านติดปัญหาเรื่องข้อมูล บางคนก็ติดปัญหาด้านทุนทรัพย์(อันนี้ผมช่วยไม่ได้นะครับ) แต่ที่สำคัญที่สุดคงอยู่ที่การวางแผนครับ ทุกธุรกิจนั้นยังต้องมี Business plan หรือแผนธุรกิจนั่นเอง เพราะฉะนั้น E-Business เองก็ไม่ได้มีความแตกต่างอะไรซักนิด(ย้ำเลยนะครับไม่ต่างกันจริงๆในโลกของธุรกิจ) เพราะการวางแผนที่ดี ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง เหมือนกับเป็นการกำหนดตารางการทำงานของเรา จะเริ่มวันไหน ตรงไหน อย่างไร ซึ่งเราจะต้องตอบโจทย์ตรงนี้ให้ออกครับ

credit by : http://wawebdesign.page.tl/
1. Destination
ประเทศ เมือง หรือ สถานที่ๆ เราจะต้องการจะเจาะจงในการสร้างเว็บไซต์และทำ Travel Affiliate
2. Information
รายละเอียดข้อมูลต่างๆ จะเอามาจากไหน หาจากที่ใด รูปภาพ ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

3. Market Research
มองดูตลาดโดยรวม คู่แข่งเยอะไหม จุดแข็ง จุดอ่อน ของเรา อะไรที่เราจะนำมาเป็นจุดเด่น เช่นข้อมูล อัพเดต หรือ ห้องพักราคา ถูก และหลากหลายกว่า

4. Domain & Hosting
เรื่องการจดโดเมน ซึ่งจะมีความสำคัญมาก ต้องมีการค้นหาคีย์เวิร์ด ให้มีอยู่ในโดเมนเนม ที่เราเลือกนำมาใช้ ในส่วนของ โฮส พื้นที่จัดเก็บเว็บไซต์ เลือก ขนาด ของพื้นที และสถานที่ตั้งของโฮสตามกลุ่มลูกค้าของเรา เช่น กลุ่มลูกค้าไทย ก็ใช้โฮสไทยเป็นต้นครับ

5. Web Design
ส่วนใหญ่ตกม้าตายตรงนี้ครับ ใครที่สร้างเว็บเป็น ก็สบายไป สำหรับใครที่ไม่เป็น แนะนำให้ใช้ CMS Conyent Management System เช่น Joomla หรือ เว็บไซต์สำเร็จรูปก็ได้ครับ

6. Promote
อันนี้สำคัญที่สุด เพราะหากเว็บไซต์ของท่านขาดการทำการโปรโมตที่ดี ไม่มีใครมาซื้อบริการของท่านแน่นอนครับ

ซึ่งวิธีการโปรโมตก็มีหลากหลายวิธีในปัจจุบัน ถ้าให้ถูกใจวัยโจ๋ ก็นี่เลยครับ PPC เช่น Google AdWords นั่นเอง หือเก๋าเกมส์หน่อยลองนี่เลยครับ SEO Search Engine Optimaization ครับ
แหล่งความรู้เพิ่มเติม สำหรับท่านที่สนใจจริงๆ เข้าไปศึกษาที่ http://www.songchaiblog.com/

2 ความคิดเห็น:

  1. บทความนี้มีประโยชน์มากครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:09

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ ตอนนี้กำลังทำอยู่ เริ่มจากข้อเเรก ง่ายที่สุดเเล้วครับ

    ตอบลบ